Thứ Bảy, 11 tháng 7, 2015

Các loại cửa kính và tính năng

Khi con người đang sống và làm việc trong những ngôi nhà mà ít nhiều đều có cửa kính. Sự hiện diện của kính tưởng như là chuyện bình thường phải có. Ta có thể dễ dàng nhìn thấu qua kính nhưng chưa chắc đã cảm nhận được hết ưu, nhược điểm của nó để ứng dụng đạt hiệu quả như mong muốn khi sử dụng.
Trên thị trường có rất nhiều chủng loại kính xây dựng, cả sản xuất trong nước và cả kính nhập khẩu nước ngoài. Mỗi loại có những đặc tính kỹ thuật khác nhau, giá thành khác nhau . Các loại kính đặc biệt sản xuất bằng công nghệ hiện đại với những ưu điểm nổi trội không còn là độc quyền của những công trình lớn, công trình đặc biệt hay những toà nhà cao tầng nữa. Các loại kính này đi vào từng công trình nhỏ, cả với khối lượng thi công cũng nhỏ. Có thể phân loại kính như sau:

Theo mức độ truyền ánh sáng: Kính trong suốt, kính trong mờ, kính mờ đục, kính phản quang, gương

Theo cấu tạo và công nghệ: Kính màu, kính thường, kính dán an toàn hai tấm kính dán với nhau bằng một loại keo trong suốt đặc biệt, khi vỡ không bị phá huỷ hình dáng bề mặt, tránh gây sát thương, kính cường lực còn gọi là kính tempered, kính tôi - được tôi ở nhiệt độ cao để làm tăng khả năng chịu lực; kính hộp có 2 - 3 lớp kính đặt song song trong một hệ khung, giữa các lớp kính là chân không hoặc khí trơ để làm tăng khả năng cách âm, cách nhiệt).








Các nhà xây dựng đã sử dụng kính nhiều hơn bạn tưởng

Ở Việt Nam trong những năm gần đây vật liệu kính mới được sử dụng rộng rãi và các kiến trúc sư mới nghiên cứu ứng dụng cho hình thức kiến trúc và các hiệu quả khác cho công năng, thẩm mỹ kiến trúc. Trước đó có lẽ kính đa phần chỉ được sử dụng làm cửa để lấy sáng. Nguyên do là yếu tố kinh tế và công nghệ. Mặc dù vật liệu sản xuất kính có gốc từ silicat, không phải là một loại nguyên liệu quý hiếm nhưng giá thành của kính vẫn cao do yếu tố công nghệ, nhất là đối với những loại kính đặc biệt như kính cường lực.

Do đó ngày nay kính là một loại vật liệu không thể thiếu trong các công trình xây dựng. Các kiến trúc sư tận dụng tối đa những ưu điểm cả công năng và thẩm mỹ do kính mang lại. Không dừng lại ở việc kính dùng lấy sáng cho cửa, mà kính có mặt ở khắp nơi trong công trình, trong các bộ phận kiến trúc với nhiều cách thức và vai trò khác nhau, với những hiệu quả khác nhau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét