Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2013

Ứng dụng tia hồng ngoại, cảm biến hồng ngoại

Tia hồng ngoại, cảm biến hồng ngoại là bức xạ điện từ có bước sóng dài hơn ánh sáng khả kiến nhưng ngắn hơn tia bức xạ vi ba. Tên "hồng ngoại" có nghĩa là "ngoài mức đỏ", màu đỏ là màu sắc có bước sóng dài nhất trong ánh sáng thường. Tia hồng ngoại không thể nhìn thấy được như ánh sáng thường bởi mắt người thông thường.
Tia hồng ngoại có thể được phân chia thành ba vùng theo bước sóng, trong khoảng từ 700 nanomet tới 0,1 milimet
Mọi vật có nhiệt độ lớn hơn 0 K đều phát ra tia hồng ngoại nhờ khả năng chỉ sử dụng hình chụp cảm biến nhiệt,  công nghệ này có thể hoạt động trong điều kiện hoàn toàn không có ánh sáng đượ ứng dụng trong việc phát hiện chuyển động




                                      Hình chụp hồng ngoại ghi lại dấu hiệu (Nguồn: PETAPIXEL)
Tia hồng ngoại có tính chất cơ bản sau:
• Tác dụng nhiệt
• Có thể gây ra hiện tượng quang điện trong ở chất bán dẫn
• Có thể tác dụng lên một số kính ảnh đặc biệt.
• Có thể biến điệu như sóng điện từ cao tần
Việc thu nhận và đo đạc tia hồng ngoại có thể giúp xác định nhiệt độ và chuyển động của vật từ xa, nếu chúng là nguồn phát ra các tia thu được. Hình chụp trong phổ hồng ngoại gọi là hình ảnh nhiệt, hay trong trường hợp vật rất nóng trong NIR hay có thể thấy được gọi là phép đo nhiệt. Kỹ thuật đo nhiệt độ bằng hồng ngoại được dùng chủ yếu trong quan sự, và ứng dụng công nghiệp. Kỹ thuật này hiện cũng đang được ứng dụng và dần quen thuộc với thị trường dân sự như: máy ảnh trên xe hơi hay cảm biến cho cửa tự động; tùy thuộc vào xuất xứ và chất lượng các sản phẩm sẽ có tác động đến giá thành hay không.
Tia hồng ngoại được dùng trong thiết bị cửa tự động, nhận diện chuyển động trong một vùng điểm nhất định do da người có thể hấp thụ tốt năng lượng của tia hồng ngoại.
Sự khám phá ra tia hồng ngoại thường được cho là công lao của William Heschel, nhà thiên văn học đầu thế kỉ 19. Herschel dùng lăng kính để tán xạ ánh sáng từ mặt trời và khám phá ra tia hồng ngoại, nằm ngoài vùng ánh sáng khả kiến gần phần ánh sáng đỏ, thông qua sự ghi chép trên một nhiệt kế

Tham khảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét